banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 21 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 21-09-07

- Thái Lan Xúc Tiến Xử Ông Võ Văn Ðức Về Vụ Ðặt Bom Trước Tòa Ðại Sứ CSVN ở Bangkok

- Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam HR 3096 Ðược Chuyển Lên Thượng Viện

2- Tin Việt Nam 21-09-07

- Tin Thêm Về Vụ Dân Oan Tiền Giang Biểu Tình Khiếu Kiện Trước UBND Tỉnh

- 150 Người Ðào Vàng Tấn Công Nhau Bằng Mìn Liên Tục Hơn 2 Giờ Ðồng Hồ

- Quốc Tế Sẽ Nhảy Vào Ðầu Tư Hải Cảng Và Hạ Tầng Cơ Sở Ở Việt Nam

- Con Số Báo Cáo Và Thực Tế Cách Nhau Quá Xa Chỉ Vì "Bệnh Thành Tích"!

- Cảnh Sài Gòn Kẹt Xe Coi Như "Hết Chữa"

- Hình Thành Áp Thấp Nhiệt Ðới Ngoài Khơi Thái Bình Dương

- Lại Xảy Ra Bé Sơ Sinh Hôn Mê Vì Chích Ngừa

- Phát Giác Hơn 100 Tấn Rác Nhập Khẩu

- Nạn Nhân Phụ Nữ, Trẻ Em Bị Buôn Bán Ða Số Ðều Tự Giải Thoát

- Nhà Nước CSVN Than Thở: Sài Gòn Tràn Ngập Thịt Heo, Bò... Lậu

 

3- Tin Thế Giới 21-09-07

- Miến Ðiện: 3.000 Người Biểu Tình Bước Sang Ngày Thứ 4

- Tòa Án Ðặc Biệt Chạy Ðua Kim Ðồng Hồ Xét Xử Các Cựu Khmer Ðỏ

- A Phú Hãn: Nổ Bom Tự Sát Nhắm Ðoàn Xe Của NATO Ở Kabul

- Ðồng Euro Cao Ðạt Ðỉnh Kỷ Lục Vượt Quá 1,41 đôla

- Tỉ Phú Bill Gates Vẫn Là Người Giàu Nhất Hoa Kỳ

- Ðại Hội IAEA Thông Qua Nghị Quyết Nhắm Vào Chương Trình Hạt Nhân Do Thái

- Cuba: Raul Castro Tổ Chức Thảo Luận Cấp Quốc Gia Về Tương Lai Ðất Nước

- Louisiana: Nhiều Ngàn Người Biểu Tình Chống Kỳ Thị

- Bin Laden Kêu Gọi Dân Pakistan Nổi Dậy Chống Pervez Musharraf

- Ðại Diện Ðảng Cầm Quyền Syria Viếng Thăm Bắc Hàn

- Anh: Ðủ Plutonium Chế Tạo 17.000 Quả Bom Hạt Nhân

- Thụy Sĩ Hợp Tác Với Liên Hiệp Quốc Chống Rửa Tiền

 

**********************************

1- Tin Cộng Ðồng 21-09-07

 

- Thái Lan Xúc Tiến Xử Ông Võ Văn Ðức Về Vụ Ðặt Bom Trước Tòa Ðại Sứ CSVN ở Bangkok

 

(Bangkok-VNN) Trong phiên tòa hôm 19-9 vừa qua nhằm xác định thẩm quyền xét xử của tòa án Thái về vụ ông Võ Văn Ðức, người bị dẫn độ từ Mỹ tới Thái Lan để xét xử liên quan đến vụ đặt bom ở trước tòa đại sứ CSVN hồi năm 2001, đã đi đến kết luận tòa Thái Lan sẽ xúc tiến xét xử vụ này vào ngày 22-10-2007. Phiên xử tới đây sẽ là phiên sơ thẩm theo luật hình sự của Thái, khép lại các tranh cãi bấy lâu nay liên quan tới cơ sở pháp lý để mở phiên tòa tại đất Thái Lan, xử theo luật Thái đối với công dân Mỹ gốc Việt là ông Võ Văn Ðức

Tòa án Thái nói rằng: "Trình tự tố tụng tại Hoa Kỳ chưa đi đến phán quyết rằng ông Võ Văn Ðức có phạm tội hay vô tội. Tức là tòa cho rằng trong khi chưa đi tới phán quyết thì Hoa Kỳ đã dẫn độ ông Võ Văn Ðức về Thái Lan theo lời yêu cầu của chính phủ Thái Lan. Do đó tòa quyết định rằng vào ngày 22 Tháng Mười, 2007 sẽ mở phiên tòa để xử ông Võ Văn Ðức với cáo buộc tương tự như cáo buộc khiến ông đã bị bắt và bị giam tại Hoa Kỳ."

Theo bản tin BBC khi ông Võ Văn Ðức rời phòng xử, ông tỏ ra bất bình và nói: "Ðây là một quyết định không công bằng đối với một người đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ", và ông kêu gọi "tất cả những người Mỹ và người Việt yêu chuộng tự do và dân chủ và tự do góp sức đưa tôi về nước càng sớm càng tốt vì tôi đã ngồi tù sáu năm rồi".

Vẫn theo BBC, tại tòa, "Luật sư đại diện cho ông Võ Văn Ðức là ông Worasit Piriyawiboo tỏ ra thất vọng về quyết định của tòa. Ðó là bởi việc ông lập luận rằng vụ này đã được xử tại Hoa Kỳ rồi và do đó không có lý do xử tại Thái Lan". Lời biện luận của ông đã không thuyết phục được tòa hình sự tại Thái Lan.

Luật Sư Worasit nói rằng: "Tôi sẽ phải giải thích cho thân chủ của tôi về thủ tụng tố tụng theo luật Thái từng bước một và thân chủ của tôi sẽ quyết định nay sẽ làm gì".

Ông Võ Văn Ðức hay còn gọi là Võ Ðức Văn, bị tố cáo là vào ngày 19 tháng 6 năm 2001 đã đặt chất nổ bên ngoài tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam ở Bangkok, đồng thời ném một hỗn hợp chất nổ vào trong khuôn viên tòa đại sứ. Ông đã bị bắt vào năm 2001 và bị giam tại Hoa Kỳ hơn 5 năm, nhưng ông khẳng định là không hề có ý định đánh bom mà chỉ muốn cảnh cáo chế độ độc tài CSVN.

 

=END=

 

- Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam HR 3096 Ðược Chuyển Lên Thượng Viện

 

(Hoa Thịnh Ðốn-VNN) Theo tin từ Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) ngày hôm qua cho biết, dự luật nhân quyền cho Việt Nam 2007 đã vừa được đưa lên Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện (Foreign Relations) vào chiều ngày 19-9-2007. Dự luật này đã được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua với tỉ số áp đảo 414 thuận và 3 chống.

Trong tình thế hiện tại trừ trường hợp một TNS nào đặc biệt đòi hỏi phải đưa dự luật đến mình, dự luật sẽ nằm yên tại đây cho đến khi được Ông Chủ Tịch Ủy Ban, TNS Joe Biden (D. Delaware), quyết định cho bỏ phiếu tại Ủy Ban rồi mới được đưa ra trước phiên khoáng đại để bầu phiếu.

Theo nguồn tin này, vì hiện nay lịch trình Thượng Viện rất bận rộn, nên có thể dự luật sẽ nằm tại đây khá lâu, trước khi được đem ra bàn cải.

Với tình hình đàn áp nhân quyền khốc liệt tại Việt Nam, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam hy vọng sẽ không có TNS nào đòi chận lại dự luật trong lúc này.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các postcard mới được in xong, Ủy Ban đề nghị đồng hương tại các tiểu bang có các TNS nằm trong Ủy Ban Ngoại Giao vận động ngay trong lúc này. Danh sách các tiểu bang có TNS trong Ủy Ban Ngoại Giao Thượng viện gồm: Alaska, California, Connecticut, Delaware, Georgia, Florida, Illinois, Indiana, Louisana, Maryland, Massachussetts, Minnesota, Nebraska, New Jersey, New Hampshire, Ohio, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Virginia, và Wisconsin.

Ủy Ban cho biết, quí vị có thể vận động bằng cách:

1/ Lấy thư mẫu sau đây điền tên và địa chỉ gởi đến hai TNS tiểu bang của quí vị. Nếu quí đồng hương nào dùng email thì chúng tôi có thể cung cấp địa chỉ email của vị TNS của quí vị.

2/ Gởi postcard hình Lm Nguyễn Văn Lý bị "bịt miệng"

Xin gởi địa chỉ, kèm số điện thoại đến Ủy Ban, Ủy Ban sẽ gởi postcard có dán sẳn tem để quí vị tiện gởi ngay để vận động.

Ðịa chỉ liên lạc: UB/TDTG/VN (CRFV), P.O. Box 342111, Bethesda, MD 20827

Email: CRFVietnam@aol.com hoặc ngothihien@gmail.com

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 21-09-07

 

- Tin Thêm Về Vụ Dân Oan Tiền Giang Biểu Tình Khiếu Kiện Trước UBND Tỉnh

 

(Tiền Giang - VNN) Như tin đã loan, vào 10 giờ sáng ngày 20/09/2007, khoảng 200 người từ các huyện, xã thuộc tỉnh Tiền Giang đã tụ họp biểu tình khiếu nại trước trụ sở Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh, quyết liệt đòi Chủ tịch tỉnh phải đến tiếp xúc giải quyết chuyện đất đai.

Ðến 10g30 thì công an CSVN đã xô xát gây thương tích bà Ba Lịch, một người dân oan phụ nữ làm bà này bất tỉnh tại chỗ. Cả giờ sau mới có xe cứu thương đến đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Tin cập nhật tối hôm qua cho biết, cuộc tiếp xúc của Thanh Tra Tỉnh và Bí thư Huyện Châu thành tỉnh Tiền Giang trong ngày biểu tình chỉ làm người dân tăng thêm phần bất mãn, bức xúc. Dân oan biểu tình đã kéo đi tuần hành khắp các đường phố chính thành phố Mỹ Tho. Cuộc biểu tình trước UBND tỉnh Tiền Giang kéo dài đến gần 5 giờ chiều mới tạm kết thúc. Dân Oan Tiền Giang công khai cho biết là sẽ tiếp tục đi khiếu kiện ở TP Sài Gòn và Hà Nội, nếu không được giải quyết cụ thể và rốt ráo.

Dưới đây là lời tường thuật của một dân oan, chi tiết cuộc biểu tình trước UBND tỉnh Tiền Giang ngày 20/9/200, được phổ biến qua mạng lưới Tiếng Dân Kêu:

 

Hôm nay là ngày 20-9-2007.

Sau khi chính quyền Tiền Giang họp cùng Thanh tra Chính phủ biểu chúng tôi về Tiền Giang để được giải quyết trong tháng 8. Nhưng bây giờ đã là 20 tháng 9 rồi mà toàn bộ những người dân Tiền Giang, đại khái là huyện Cai Lậy và huyện Châu Thành... thì không thấy bất cứ một người dân nào được giải quyết thỏa đáng hết, mà họ chỉ đùn đẩy là trách nhiệm của cơ quan này, trách nhiệm của cơ quan kia... Ðây là một sự rất là đau khổ, do đó, chúng tôi càng bức xúc hơn khi chính những người lãnh đạo cao của tỉnh Tiền Giang hẹn hứa là trong vòng tháng 8 mà bây giờ là 20 tháng 9.

Bây giờ một số bà con ở Khu Công Nghiệp Tân Hương đang nổi lên để khiếu kiện vấn đề lấy đất làm Khu Công nghiệp, bồi thường một công đất, 1.000 mét vuông, chỉ 50 triệu thôi, mà bán lại đến 1 tỷ 6, 80 chục ngàn (1.600.080.000 đồng). Một sự bất công, rất là bất hợp lý. Do đó, từ suốt hai tuần nay, bà con Khu Công nghiệp đi biểu tình ở Uỷ Ban tỉnh Tiền Giang. Cụ thể là Thứ Năm tuần rồi, ngày hôm qua và ngày hôm nay, biểu tình rất là mạnh mẻ. Họ vây kín cả trụ sở Uỷ Ban tỉnh Tiền Giang, và yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Hữu Trí phải ra tiếp dân để mà giải quyết, có cái hướng giải quyết thoả đáng cho dân. Lời yêu cầu của bà con không được đáp ứng. Một số bà con bức xúc leo lên rào, thì họ cho người... xô đẩy với nhau, thậm chí có hai người an ninh tỉnh, một người tên là ông Sĩ, một người tên là ông Tèo, trà trộn vô người biểu tình... tại vì dân quá đông, họ nghĩ là trà trộn vô của xóm này xóm kia người dân không biết. Nhưng mà rất là khen người dân khu công nghiệp Tân Hương rất đề cao cảnh giác, đã phát hiện được người lạ vô... Hai người này đánh dân thì người dân dí rượt đánh lại. Hai người công an an ninh này chạy tất bật luôn.

Sau đó người dân cương quyết đòi vô gặp Chủ tịch Nguyễn hữu Trí. Họ tiếp tục leo rào thì có một người bị đánh lôi kéo ngã xuống xỉu. Tôi hỏi thăm thì biết tên người này là bà Ba Lịch, bị xỉu rất là lâu. Khoảng mấy tiếng đồng hồ thì có xe cấp cứu đến thì người dân nghi ngờ, sợ họ sẽ cho thuốc men gì không tốt để mà bà này có thể là bị tệ hại hơn nữa. Cuối cùng bà không tỉnh lại được, đành phải chịu cho đem bà lên xe cấp cứu.

Khi bà lên xe cấp cứu thì có một xe thông tin của Uỷ Ban tỉnh là" Chúng tôi là Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang, thừa lệnh của Chủ tịch tỉnh yêu cầu bà con qua bên Thanh Tra tỉnh để 12 giờ Chủ tịch tiếp bà con". Theo một số nhận định của chúng tôi là họ chỉ lừa dân nhưng chúng tôi tin cậy họ, vì họ nói trên loa phóng thanh mà, chẳng lẽ họ lừa nhưng mà sự thật họ lừa.

Khi chúng tôi kéo qua Thanh tra tỉnh, đợi tới những... một giờ mấy hai giờ chiều mới được tiếp. Một số bà con bức xúc thì kéo đi tuần hành biểu tình từ Uỷ Ban Tỉnh, vòng qua hết đường 30 tháng 4 của tỉnh, vòng xuống vườn hoa Lạc Hồng, vòng qua đường Trưng Trắc, vòng qua đường Thủ Khoa Huân, vòng lại đường Hùng Vương, kế đó kéo qua Lạc Giành, trở qua đường Lê Lợi rồi vô Thanh tra tỉnh. Như vậy là coi như kéo biểu tình khắp thành phố Mỹ Tho là trên 3 cây số. Người dân cũng có la to những khẩu hiệu là "Tiền Giang tham nhũng! Khẩn cầu Thủ tướng cứu dân Tiền Giang!", "Ðả đảo chính quyền Tiền Giang tham nhũng!". Rồi chúng tôi cũng vô Thanh tra.

Ðầu tiên, họ biết dân khu công nghiệp rất là bức xúc, là dân đấu tranh rất là kiên cường, mạnh mẻ, thì bà Chánh Thanh tra tỉnh là bà Nguyễn thị Nhãn vô tiếp, nói cho dân hạ xuống cơn bức xúc; rồi tiếp đó là tiếp toàn thể những người dân các huyện còn lại; trong đó có đường điện 500 kilo Volt, quốc lộ 1A, đường cao tốc, đường 865 và một số hộ của Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công đã từ lâu bị cán bộ chiếm đất, chiếm nhà của dân mà bồi thường không thoả đáng cho dân.

Và lúc trước thì chính quyền tỉnh nói là về để hợp cùng với chính quyền trung ương giải quyết nhưng hôm nay thì bà Trần Kim Mai, chủ tịch Dân vận tỉnh lại nói rằng "Dự án Quốc lộ 1 và đường điện 500 kilo Volt không thuộc thẩm quyền của tỉnh nữa mà thuộc trung ương" thì chúng tôi rất là bất mãn. Khi họ lên càn quét dân về thì họ nói "...tỉnh vẫn còn trách nhiệm cùng trung ương giải quyết cho dân." Nhưng bây giờ, sau khi chúng tôi bị cưỡng bức rất là dã man đêm 18 tháng 7, một vị lãnh đạo cao của tỉnh là bà Trần kim Mai lại nói với chúng tôi là "không thuộc thẩm quyền tỉnh nữa!". Ðây là một sự vô trách nhiệm đối với người dân, mà hành hạ người dân, nhũng nhiễu người dân rất là thậm tệ.

Qua lời bữa nay của bà Kim Mai nói chuyện thì chúng tôi thấy không có một hướng gì để mà giải quyết tốt cho bà con hết; trong khi ông chủ tịch Nguyễn hữu Trí lại lên thông báo rằng sẽ giải quyết dứt điểm khiếu kiện của bà con trong tháng 9, mà hôm nay là 20 tháng 9 rồi, mà hầu hết những người dân... sau 27 ngày đêm tỵ nạn tham nhũng ở Văn phòng II Quốc hội (194 Hoàng văn Thụ) không có một người nào được gọi là thoả đáng, mà chỉ bị lừa.. hết chỗ này lừa đến chỗ kia lừa, dùn đẩy người dân. Trách nhiệm cơ quan này đẩy qua cơ quan kia, dùn đẩy người dân chứ không có hướng giải quyết tốt cho người dân, theo những lời hứa của họ đã nói với dân.

Theo một số bà con hồi chiều này cũng nói là "Cái chuyện mà... bị tỉnh lường gạt lần này nữa là quá vô cùng bức xúc, đưa người dân tới một chuyện bức xúc cao độ vì đã cưỡng bức người dân.... Bốn năm người khiêng dân giục lên như khiêng một con vật, như khiêng một con heo vậy đó, mà khi về đây thì không có một người nào xét đến. Trong khi báo cáo với trung ương là đến từng nhà giải quyết cụ thể, thoả đáng cho người dân, thì bữa nay lại cho Bí thư của huyện Châu thành lên nói với dân một câu rất là bức xúc, bất mãn.

Có một người dân ở huyện Châu Thành lên hỏi là "Các ông đã nói là sẽ đến từng nhà dân để rà soát, giải quyết cụ thể mà tôi đã đợi hơn hai tháng rồi không thấy ai lại nhà tôi" thì ổng nới nói: "Hổng ai lại nhà dân!" Dân mới nói lại là "Nếu ông không lại từng nhà dân thì biết đất dân như thế nào, đo đạc, xác định diện tích của dân bao nhiêu mà ông bồi thường? Như vậy có phải là ông quan liêu, ông sai không?" Dân bắt lỗi lại như vậy. Dân bất mãn, bức xúc, đứng ra đi ra khỏi phòng họp hết! Một cán bộ đảng mà nói chuyện với dân bằng một cách quan liêu, không gần dân, không sát dân thì biết đất dân như thế nào mà xử lý? Mà ổng còn nói là "Ai mà đến từng nhà?" trong khi ổng báo cáo với chính phủ trên trung ương là sẽ đến từng hộ nhà dân để rà soát, giải quyết thoả đáng cho dân. Coi như ở trên thì họ báo cáo láo, ở dưới thì họ lại lừa dân! Như vậy đó!

Tôi thấy hiện bây giờ nỗi lòng của người dân càng bất mãn, bức xúc hơn. Và họ nói rằng, tôi biết mấy ông như vầy hả? Bây giờ tôi đi thành phố khiếu kiện, tôi đi Hà nội khiếu kiện, mấy ông đừng có đi mà kéo, mà níu, mà bắt bớ tôi về. Mấy bà già la lên như vậy đó, thì họ làm thinh.

Bây giờ chúng tôi mong rằng chính quyền tỉnh Tiền Giang hãy có cái TÂM, hãy làm cho đúng luật pháp nhà nước, để người dân có được công bằng, dân chủ; quyền lợi hợp pháp của người dân được đảm bảo theo chính sách, pháp luật. Người dân chúng tôi chỉ đòi hỏi phải thực hiện nghiêm minh luật pháp, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, không bị một số cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, ruộng đất của người dân./.

 

=END=

 

- 150 Người Ðào Vàng Tấn Công Nhau Bằng Mìn Liên Tục Hơn 2 Giờ Ðồng Hồ

 

(Quảng Nam - VNN) Mìn liên tục phát nổ hơn 2 giờ trong một vụ đánh nhau giữa hai nhóm công nhân đào vàng. Hậu quả 11 người bị thương.

Cơ quan điều tra Công an CSVN huyện Phước Sơn (Quảng Nam) ngày 19/9 nói là đang tìm hiểu nguyên nhân của vụ hỗn chiến dữ dội tại bãi khai thác vàng ở xã Phước Thành.

Theo nội vụ cho biết, rạng sáng 15/9, tại bãi khai thác vàng của Công ty Khai thác vàng Kim Thành Lộc, nhóm công nhân do Vũ Minh Hiếu chỉ huy với nhóm công nhân do Nguyễn Ðức Toàn chỉ huy đã ẩu đả với nhau.

Hơn 150 người tham gia vụ đụng độ này. Sau khi dùng gậy gộc, mã tấu hai bên đã dùng mìn tự tạo tấn công liên tục hơn 2 giờ. 11 công nhân bị thương nặng, trong đó có một người tính mạng rất nguy cấp, phải cấp cứu tại Ðà Nẵng.

Theo nhận định sơ khgởi của cơ quan điều tra, vụ hỗn chiến xảy ra do mâu thuẫn làm ăn của hai tổ khai thác vàng, việc sử dụng mìn tự tạo trong cuộc đụng độ trên là có tổ chức.

4 ngày sau vụ hỗn chiến, công nhân của Công ty Khai thác vàng Kim Thành Lộc mới trở lại bãi vàng làm việc.

 

=END=

 

- Quốc Tế Sẽ Nhảy Vào Ðầu Tư Hải Cảng Và Hạ Tầng Cơ Sở Ở Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Theo tin hãng thông tấn AP, trích dẫn lời một giới chức có thẩm quyền về kỹ nghệ cho biết, khoảng 4,5 tỷ đôla có thể sẽ được đầu tư vào Việt Nam để xây cất hải cảng và các cơ sở hạ tầng liên hệ từ nay cho đến 2012 nhằm mục đích giải tỏa ứ đọng trong việc bốc dở hàng hóa, vì người ta tiên đoán số lượng này sẽ tăng 25% mỗi năm.

Nguồn tin trên nói rằng, theo giới đầu tư, giờ đây Việt Nam cần phát triển hạ tầng cơ sở, nhất là ở hai lãnh vực giao thông và năng lượng.

Tan Hua Joo, Giám Ðốc Ðiều Hành của APL Vietnam, trong một cuộc hội thảo ở Việt Nam về hải cảng và tiếp vận đã phát biểu rằng: "Trong vòng 5 năm tới chúng ta kỳ vọng số tiền đầu tư cỡ 4,5 tỷ vào hải cảng."

Ðược biết, APL là công ty con của Neptune Orient Lines, công ty chuyển vận đường biển đứng hàng thứ tám trên thế giới, bản doanh đặt tại Tân Gia Ba.

Cũng theo nguồn tin này, xuất nhập cảng của Việt Nam, năm ngoái, đã lên đến 84 tỷ đôla, tương đương với 140% tổng sản lượng nội địa.

Từ 1955 đến 2006 sản lượng chuyên chở đường biển tăng 19,8% mỗi năm, và sẽ gia tốc đến 25% trong những năm tới.

Việt Nam đang đối diện với nhiều vấn đề như thiếu hụt trang bị tối tân, mức sản xuất thấp, hệ thống đường xá yếu kém, đáy hải cảng nông cạn gây trở ngại cho tàu hàng ra vào.

 

=END=

 

- Con Số Báo Cáo Và Thực Tế Cách Nhau Quá Xa Chỉ Vì "Bệnh Thành Tích"!

 

(Cà Mau - VNN) Theo báo chí trong nước, bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau công bố số nạn nhân bị tai nạn giao thông được chuyển đến cấp cứu từ đầu năm đến nay là 3.603 trường hợp; trong khi đó báo cáo chính thức của Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ nói là 65 trường hợp; có nghĩa là con số tai nạn giao thông thực tế gấp 55 lần so với con số báo cáo.

Ðây có thể coi là một minh chứng điển hình về sự sai lệch nhau giữa thực tế và báo cáo. Bệnh "thành tích" an toàn giao thông của Cà Mau cảnh báo dư luận rất nhiều điều.

Căn bệnh thành tích đã trở thành hệ lụy trong nhiều ngành, nhiều cấp. Nếu có thể kê khai thành tích bằng cách giảm đến hàng chục lần nỗi đau - sự thật thì quả là nguy hiểm. Rất nhiều "bài toán" nhức nhối lâu nay về các tệ nạn, tham nhũng, cố ý làm sai..., thực ra chỉ xoay quanh cái trục chính là, nhà nước chưa dám nhìn thẳng vào thực tế khách quan của những vấn đề gay cấn nhất.

Rất nhiều dẫn chứng khẳng định sự thật này: Kiểm toán thì "đụng đâu sai đó"; cơ quan điều tra cấp huyện thì hầu như không hoạt động vì ngại va chạm, chịu nhiều sức ép ; giáo dục thì nhầm lớp, nhầm chỗ, nhầm môn học, nhầm bục giảng...

Chuyện của Cà Mau - tỉnh xa nhất của phía nam đất nước có phải là chuyện hy hữu hay không là điều đáng quan tâm. Tính chất nghiêm trọng của vấn đề buộc dư luận phải đặt câu hỏi đối với các địa phương khác. Nếu đây không là trường hợp riêng lẻ thì nhất thiết phải có sự chấn chỉnh kịp thời.

Theo giới quan sát chính trị, xã hội Việt Nam nhận định: không thể nào trị lành bệnh một khi người bệnh cố tình che giấu các thông tin; thậm chí, làm sai lệch thông tin. Cái mà đất nước cần nhất lúc này là "thông tin sạch" từ mọi vấn đề. Nếu không thế, các thành tích chỗ này, hay chỗ nọ, chỉ có thể làm cho "tai nạn" thêm trầm trọng mà thôi.

 

=END=

 

- Cảnh Sài Gòn Kẹt Xe Coi Như "Hết Chữa"

 

(Sài Gòn - VNN) Liên tục trong những ngày vừa qua, đường sá tại Sài Gòn bị tắc nghẽn nghiêm trọng chưa từng thấy. Trước tình trạng bùng nổ kẹt xe đang làm thành phố thiệt hại mỗi ngày hàng tỉ đồng, thì các cơ quan chức năng của thành phố vẫn chưa có những biện pháp hữu hiệu để cứu vãn tình hình giao thông vào thời điểm hiện nay.

Ðề tài kẹt xe trong những ngày gần đây đã trở thành một vấn đề nóng của người dân tại Sài Gòn. Ði đâu cũng nghe người dân than phiền: Kẹt xe kinh khủng! Ngay cả Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao Thông Công Chánh CSVN cũng phải thú nhận rằng: "Những ngày qua lưu lượng xe trên đường phố đã vượt quá mức chịu đựng của đường sá gấp nhiều lần. Ðặc biệt vào giờ cao điểm buổi chiều tắc đường càng nghiêm trọng".

Kẹt xe làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội ai cũng thấy, nhưng khi đề cập đến giải pháp để giải quyết thì các cơ quan chức năng từ ngành công an cho đến Bộ Giao Thông đều than: "Khó lắm! Không thể giải quyết được ngay, mà cần phải có vốn, có thời gian..."

Tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của phương tiện giao thông cá nhân, nên để giải quyết kẹt xe, thành phố đang trông chờ vào những dự án giao thông trọng điểm như: Xây dựng tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, các trục đường hướng tâm, đường vành đai...

Thế nhưng, để các dự án này trở thành hiện thực, người dân phải đợi ít nhất thêm 5 năm hoặc 10-15 năm nữa. Do đó, giải pháp tạm thời trước mắt đang được ngành Giao Thông Công Chánh triển khai thực hiện rầm rộ trong thời gian gần đây là tổ chức phân lại đường giao thông từ đường 2 chiều thành đường một chiều.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về giao thông thuộc Trường Ðại Học Bách khoa Sài Gòn lại cảnh báo, phân luồng chỉ là giải pháp tạm thời và nó phát huy hiệu quả khi những tuyến đường xung quanh còn thông thoáng. Trong khi đó, đường sá tại thành phố hiện đã quá chật chội, không còn đường cho xe chạy, việc phân luồng hiện nay khó phát huy tác dụng, thậm chí sẽ dẫn đến tình trạng "đánh bùn sang ao" - chuyển ùn tắc từ đường này sang đường khác.

Thực tế ở một số khu vực như: Ngã tư Phú Nhuận, Nguyễn Thị Minh Khai - Võ Văn Tần - CMT8, ngã tư Bảy Hiền, vòng xoay Lăng Cha Cả... trước đây khi thực hiện phân luồng ít xảy ra ùn tắc, song bây giờ đã tắc nghẽn liên tục vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, ông Trần Quang Phượng cho biết: Sắp tới sẽ trình lại thành phố xem xét duyệt đề án bố trí giờ làm việc, giờ học lệch ca trên địa bàn Sài Gòn. Bởi qua kết quả khảo sát cho thấy, vào giờ cao điểm, tất cả học sinh, sinh viên, công nhân, công chức đều đổ ra đường để đi làm, đi học.

Vì vậy, bố trí giờ làm việc, giờ học của những đối tượng này lệch nhau sẽ hạn chế được lượng xe tập trung ở trên đường vào cùng một thời điểm quá lớn. Cách đây vài năm đề án này đã được đem ra bàn bạc ở hàng chục cuộc họp, nhưng sau đó nó lại được vứt vào trong hộc tủ mà chẳng hiểu vì sao?...

 

 

*Một cảnh Sài Gòn kẹt xe liên tục trong những ngày qua.

 

=END=

 

- Hình Thành Áp Thấp Nhiệt Ðới Ngoài Khơi Thái Bình Dương

 

(Hà Nội - VNN) Theo Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn (JTWC) của Hải quân Hoa Kỳ, ngày 20/9, một vùng áp thấp đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi Thái Bình Dương.

Vị trí khoảng 9,4 độ vĩ bắc; 137,5 độ kinh đông, di chuyển theo hướng tây - tây bắc và có khả năng mạnh lên trong 24 giờ tới.

Trước đó, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương của Việt Nam dự báo: khi bão Wipha tan, dải hội tụ nhiệt đới sẽ hoạt động mạnh và hướng vào khu vực miền Trung Việt. Trên dải hội tụ này nhiều khả năng sẽ xuất hiện áp thấp nhiệt đới hoặc bão vào những ngày nghỉ cuối tuần này, hoặc đầu tuần tới. Ngoài ra, cần đề phòng mưa lớn, lốc xoáy, lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra.

Hiện nay, tình hình thời tiết ở giữa và nam biển Ðông vẫn rất xấu, với gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7, biển động mạnh. Trên đất liền, rãnh áp thấp có trục đi ngang qua Trung Trung Việt, sẽ có khả năng hoạt động mạnh dần, cùng với gió tây nam ở khu vực Nam bộ cũng mạnh dần lên. Do vậy, trong 4-5 ngày tới, thời tiết ở Tây Nguyên, Nam Việt, Trung Trung Việt và Nam Trung Việt có mưa vừa, mưa to và dông.

 

 =END=

 

- Lại Xảy Ra Bé Sơ Sinh Hôn Mê Vì Chích Ngừa

 

(Sài Gòn - VNN) Sau 4 giờ được chích ngừa lao, một cháu bé mới sinh bỗng tím tái, bị suy hô hấp và suy tuần hoàn nặng.

Bệnh nhi N.T.T.V, ở Tân Phú, Sài Gòn, được sinh ra vào ngày 18/9, tại Bệnh viện Trưng Vương, nặng 2,8kg. Sau khi sinh, bé V. được bệnh viện tiêm ngừa vaccine lao BCG và Vitamin K.

Ngày 19/9, Bệnh viện Trưng Vương đã phải chuyển bé V. sang Bệnh viện Nhi Ðồng 1, do bé bị hôn mê...

Nhập viện được gần 2 giờ, bé V. bắt đầu suy hô hấp, có hiện tượng đông máu nội mạch lan tỏa... Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Ðồng 1 đã cho bệnh nhi thở máy, tiêm thuốc kháng sinh...

Theo BS. Tăng Chí Thượng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Ðồng 1, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhi có thể bị nhiễm trùng huyết sơ sinh chứ không phải do sốc các loại vaccine đã tiêm trước đó.

Hiện bệnh nhi N.T.T.V đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi và hồi sức tích cực tại khu chuyên sâu sơ sinh.

 

 

*Khu chăm sóc trẻ sơ sinh.

 

=END=

 

- Phát Giác Hơn 100 Tấn Rác Nhập Khẩu

 

(Quảng Ninh - VNN) Cục Cảnh sát Môi trường (C36) vừa phát giác Công ty sợi hóa học Thế kỷ mới Việt Nam (có trụ sở tại Khu Công nghiệp Cái Lân, thành phố Hạ Long) nhập khẩu hơn 107 tấn nhựa phế thải từ Hongkong, trị giá khoảng 52.000 đôla.

Trong đó phần lớn là nhựa phế thải gồm rất nhiều vỏ, chai nhựa lẫn rất nhiều tạp chất, kể cả các mảnh nilon... chưa được làm sạch, nhập vào qua cảng Cái Lân để tái chế. Doanh nghiệp này đã thuê cơ sở Kim Thành ở thị trấn Kim Thành (Hải Dương) gia công được trên 87 tấn nhựa phế thải.

Kiểm tra cho thấy, lô hàng này không đúng như trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu là vỏ chai đựng nước uống tinh khiết và nước khoáng mà là vỏ chai nhựa dơ bẩn.

Sau khi phát giác, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các ngành chức năng buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu phải tái xuất trở lại nước xuất khẩu, đồng thời phải nghiêm phạt các doanh nghiệp vi phạm.

Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra đối với cơ quan Hải quan và cơ quan quản lý môi trường tỉnh Quảng Ninh, khi để một số lượng lớn phế liệu lẫn chất thải không có trong danh mục, tại sao vẫn được thông quan?

 

=END=

 

- Nạn Nhân Phụ Nữ, Trẻ Em Bị Buôn Bán Ða Số Ðều Tự Giải Thoát

 

(Sài Gòn - VNN) Trong vòng hai năm rưỡi có tới 760 vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em đã bị phát giác với gần 2.000 nạn nhân. Trong số những nạn nhân trở về được Việt Nam thì đa số là các trường hợp nạn nhân tự giải thoát.

Theo Lê Thị Hà, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Bộ Lao Ðộng Thương Binh Xã Hội CSVN cho hay, trong những năm gần đây, tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài diễn biến hết sức phức tạp. Có chiều hướng phát triển cả về tính chất và quy mô như có tổ chức chặt chẽ, liên quốc gia. Hiện nay, tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em núp bóng dưới nhiều hình thức như: xuất cảnh trái phép, kết hôn giả, lừa đảo lao động, du lịch... sau đó ép làm mại dâm hoặc lấy chồng bất hợp pháp.

Chỉ tính trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây đã phát hiện tới 760 vụ buôn bán phụ nữ trẻ em với gần 2.000 nạn nhân bị đưa ra nước ngoài (số người phạm tội cũng lên tới trên 1.300). Trong số những nạn nhân may mắn trở về đa số là tự giải thoát, khoảng 1/5 trả về qua con đường chính thức và một số ít do các kẻ tội phạm bị tố giác, phát hiện và thả về.

Buôn bán phụ nữ, trẻ em diễn ra ở bốn tuyến rõ rệt: hai tuyến đầu diễn ra ở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng... chiếm 70% tổng số vụ trên toàn quốc) và biên giới Việt Nam - Cam Bốt (An Giang, Tây Ninh, Ðồng Tháp, Hậu Giang...); tuyến thứ ba buôn bán quốc tế tới các địa điểm như Macau, Ðài Loan, Hồng Kông, Nam Hàn và tuyến cuối cùng buôn bán trong đất liền, xuyên qua Cam Bốt và Lào đến Thái Lan và Mã Lai.

Ðiều đáng nói là bên cạnh số kẻ phạm tội chuyên nghiệp, nhiều phụ nữ trẻ em đã từng là nạn nhân bị bán sang Trung Quốc lấy chồng hoặc làm mại dâm khi về thăm quê vì đồng tiền lại trở thành tội phạm lừa bán phụ nữ, trẻ em kể cả người thân trong gia đình. Bọn tội phạm thường lợi dụng địa hình biên giới hiểm trở, đường tiểu ngạch... cũng như lợi dụng việc đơn giản hoá trong thủ tục xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc để thực hiện hoạt động buôn bán.

Tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp, học vấn thấp, nhẹ dạ... là nguyên nhân quan trọng làm tăng tình trạng mại dâm và buôn bán phụ nữ, trẻ em. Ðiển hình như vụ trung tuần tháng 5, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với cơ quan chức năng của Lào, phá đường dây đưa phụ nữ sang Lào làm mại dâm, giải cứu được 11 cô gái đưa về Việt Nam; đồng thời bắt giữ các tên liên quan là Chu Tuấn Hoà (chủ nhà hàng massage tại thị xã Pắc Xế, tỉnh Chăm Pa Xắc- Lào) và Hoàng Ðình Toàn (Hướng Hoá, Quảng Trị). Những địa bàn chúng chọn để lừa các cô gái nhẹ dạ là TP. Hồ Chí Minh, Long An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị... Các cô gái cho hay, sau khi sang Lào đã bị Hoà ép bán dâm và mỗi lần đi khách, họ được Hoà trả cho 10 ngàn kíp. Riêng tháng đầu tiên họ không nhận được đồng nào vì bị trừ vào... chi phí từ Việt Nam qua.

 

 

*Nhóm phụ nữ bị lừa bán sang Mã Lai được giải cứu.

 

=END=

 

- Nhà Nước CSVN Than Thở: Sài Gòn Tràn Ngập Thịt Heo, Bò... Lậu

 

(Sài Gòn - VNN) Tại buổi làm việc với UBND quận Thủ Ðức về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm sáng nay, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Ban Văn hóa Xã hội, HÐND Sài Gòn than thở: Hầu hết những tiểu thương buôn bán thịt tại các chợ thành phố không biết nguồn gốc thịt mà họ bán có từ đâu.

Ông Minh dẫn chứng, có nhiều người chỉ biết thịt có nguồn gốc từ chợ Phạm Văn Hai, mà không biết nguồn thịt này là từ Thủ Ðức chuyển vào bằng nhiều đường khác nhau và cũng không rõ xuất xứ. Nói thế để thấy rằng, Thủ Ðức là nơi tập trung và cung cấp thịt với số lượng lớn cho cả Sài Gòn.

Tiến sĩ Võ Văn Sen, đại biểu HÐND thì nhấn mạnh: Nhìn con số quận xử phạt 652 trường hợp giết mổ lậu trong 6 tháng năm 2007 mới thấy khủng khiếp. Vì thực tế con số này có thể cao hơn gấp 10 lần, chứng tỏ không thể kiểm soát thịt lậu tràn vào nội thành.

Tại Thủ Ðức, từ 3 giờ sáng đã rộn ràng tiếng rao của những người buôn bán thịt, trong khi nhân viên thú y lại quá mỏng không thể quán xuyến - một đại biểu nói.

Bà Trương Thị Kim Châu, Phó Chi cục Thú y Sài Gòn thú nhận, việc vận chuyển thịt trái phép vào thành phố đã đến mức báo động. Trong khi mỗi đêm chi cục chỉ kiểm soát được khoảng 8.000 con (heo, bò) ở các cơ sở giết mổ, còn thịt bày bán ở các chợ thì không thể kiểm tra, đóng dấu hết được.

Về giải pháp kiểm soát nguồn thị lậu mà ông Nguyễn Văn Tiến Ðức, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Sài Gòn cho rằng, cần có một lực lượng kiểm tra chuyên ngành từ thành phố xuống quận huyện và phải đưa ra biện pháp cụ thể mới có thể quản lý nguồn thịt nhập vào nội thành, kế đó siết chặt khâu cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ðồng thời nâng cao ý thức người kinh doanh và người tiêu dùng.

Báo cáo với Ban Văn hóa Xã hội, HÐND Thành phố, ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Ðức cũng thú nhận, có tình trạng sử dụng tùy tiện chất phụ gia, chất bảo quản, hóa chất... trong chế biến thực phẩm trên địa bàn quận, quận không kiểm tra xuể việc vận chuyển heo, bò... do địa bàn quá phức tạp. Mặc dù quận đã tập trung kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y, thường xuyên kiểm tra sản phẩm lưu hành trên địa bàn tại các khu trung tâm, những tuyến đường giáp miền Trung, miền Ðông, xử phạt 652 trường hợp trong 6 tháng năm 2007 nhưng vẫn không thể kiểm soát hết 100% số thịt chạy về trung tâm thành phố.

Quận Thủ Ðức hiện được xem là "cửa ngõ" thịt heo, bò, trâu... từ các tỉnh miền Trung và Ðông Nam Việt đổ vào Sài Gòn.

 

Giết mổ heo lậu vẫn khó kiểm soát. 

*Một cảnh giết mổ heo lậu thiếu vệ sinh.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 21-09-07

 

- Miến Ðiện: 3.000 Người Biểu Tình Bước Sang Ngày Thứ 4

 

(Rangoon - VNN) Bước sang ngày thứ 4, hôm nay 21-09 khoảng 3.000 người xuống đường, trong số này có 1.500 tu sĩ phật giáo tham dự cuộc tuần hành ôn hòa tại trung tâm thủ đô Rangoon. Ðặc biệt số tín đồ tham dự với các nhà sư ngày càng đông hơn, họ tập trung gần Chùa Shwedagon nổi tiếng tại trung tâm thành phố, nơi thường có nhiều du khách ngoại quốc viếng thăm. Vào sáng sớm hôm nay, dù mưa lớn giáng xuống thành phố, nhưng đã có trên 200 nhà sư bắt đầu cuộc tuần hành từ làng Yankis vùng ngoại ô Rangoon đi về hướng chùa Shwedagon, địa điểm tập trung các cuộc biểu tình chống chính phủ từ trước, nhất là cuộc nổi dậy năm 1988 bị dìm trong biển máu. Cuộc tuần hành của các nhà sư bước sang ngày thứ 4 trong bối cảnh tin đồn được loan ra rằng nhà nước dự định ban hành tình trạng khẩn cấp, dù nhà cầm quyền quân sự cải chính. Bộ trưởng Thông tin Ye Htut trong một lá thư trả lời thông tín viên Associated Press (AP) đã giải thích: "Chính phủ không có ý định ban hành tình trạng khẩn cấp. Dư luận sẽ thấy chính phủ giải quyết vấn đề trong sự ôn hòa".

Hôm qua 20-09 gần 1.000 nhà sư tham dự cuộc tuần hành trên đường phố Rangoon dưới sự bảo vệ của vòng người cùng có lập trường chống chế độ quân sự. Các nhà sư vừa đi vừa cầu kinh hai người một, rất nghiêm chỉnh hướng về chùa Shwedagon. Trước đây vài ngày chùa đã bị nhà cầm quyền đóng cửa để tránh các nhà sư tập trung, nay đã mở lại. Ngày 10-09 vừa qua, chế độ quân sự Miến Ðiện đã bố trí lực lượng công an chận đường các nhà sư trên cả nước; không nao núng, các nhà sư vẫn tiếp tục kéo về Rangoon tuần hành. Giới tăng lữ Miến thường đi đầu trong các cuộc đấu tranh, đầu tiên là cuộc chiến chống lại sự đô hộ của đế quốc Anh, rồi chống độc tài quân sự năm 1962. Họ cũng đi đầu trong cuộc đấu tranh đòi dân chủ năm 1988 bị đàn áp đẫm máu. Ðó là lý do tiềm tàng khiến các nhà sư tham gia cuộc đấu tranh mỗi khi có cơ hội, như là cuộc đấu tranh cho một xã hội dân chủ công bằng. Một nhóm nhà sư đã giữ hàng chục công an và giới chức địa phương, đốt xe họ, nhiều giờ sau mới thả ra, đã tuyên bố: "Theo kinh phật dạy, người xuất gia phải chia sẻ sự đau khổ với chúng sinh, không thể vô tình đứng yên ngoài cuộc".

 

* Các nhà sư Miến Ðiện biểu tình tại Rangoon sang ngày thứ 4.

 

=END=

 

- Tòa Án Ðặc Biệt Chạy Ðua Kim Ðồng Hồ Xét Xử Các Cựu Khmer Ðỏ

 

(Nam Vang - VNN) Tòa án đặc biệt Cam Bốt với sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc trách nhiệm xét xử các cựu lãnh đạo Khmer đỏ Cam Bốt, ngày 21-09 xác nhận gấp rút dùng mọi phương tiện tiến hành bắt giữ các nghi can dù họ đã lớn tuổi để họ trả lời trước công lý trước khi họ qua đời. Một giới chức tòa án cho biết, 48 giờ sau khi bắt giữ Noun Chea, 82 tuổi, người đã từng đứng hạng số 2 trong chế độ Khmer đỏ từ 1975-1979, hôm nay phải chịu trải qua một cuộc khám nghiệm sức khỏe tại bệnh viện Calmette tại thủ đô Nam Vang. Sau khi bị bắt tại nhà riêng từ miền đông bắc Cam Bốt, Noun Chea được đưa về Nam Vang; tối đó Noun Chea bị thẩm vấn suốt 8 giờ. Tòa án Liên Hiệp Quốc quyết định truy tố Noun Chea với 2 tội ác chống chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Trước khi Noun Chea bị bắt, nghi can bị truy tố đầu tiên vào tháng 7 là Kaing Guek Eav tự là "Duch" 65 tuổi, từng chỉ huy trại tù khét tiếng Toul Sleng. Một cựu cán bộ khác 75 tuổi đang chờ xét xử sức khỏe rất yếu kém. Một giới chức tòa án cho biết, ý thức phải chạy đua với đồng hồ vì các can phạm lẫn nhân chứng đều già yếu, họ phải bị xét xử để trả công lý lại cho trên 1,7 triệu oan hồn và thân nhân còn sống. Pol Pot đứng đầu chế độ Khmer đỏ chết trong rừng năm 1998, cũng nhu chỉ huy quân sự Ta Mok còn có hỗn danh là "Le Boucher" chết hồi năm ngoái trong nhà giam. Công tố Robert Petit (người Gia Nã Ðại) thú nhận: "Tuổi tác, sức khỏe của các tội phạm và nhân chứng cùng những cáo trạng là mối quan tâm lớn của Tòa". Nếu một trong những nghi can chết, tiến trình xét xử phải khép lại. Khi họ bị giam giữ chờ ra tòa, họ được săn sóc rất chu đáo và hưởng những quyền lợi như các công dân Cam bốt khác. Thẩm phán Pháp Marcel Lemonde nói rằng, mọi người trong tòa án nỗ lực làm mọi điều cần thiết để đưa các nghi can ra xét xử. Người dân Cam Bốt chờ đợi phiên tòa từ 25 năm nay.

 

* Noun Chea được đưa đi kiểm tra sức khỏe.

 

=END=

 

- A Phú Hãn: Nổ Bom Tự Sát Nhắm Ðoàn Xe Của NATO Ở Kabul

 

(Kabul - VNN) Hãng Reuters ngày 21-09 loan tin, Taleban là thủ phạm tổ chức một vụ nổ bom tự sát nhắm vào đoàn xe quân sự của NATO làm 1 binh sĩ Pháp thiệt mạng và nhiều thường dân bị thương. Một phát ngôn của Taleban xác nhận, một thành viên của họ mang bom tấn công vào đoàn xe chở quân NATO ở phía tây thủ đô Kabul. Bộ chỉ huy NATO trong một thông cáo xác nhận một vụ nổ bom tự sát nhắm vào đoàn xe quân sự. Tại Paris, Christophe Prazuck, phát ngôn bộ Tham mưu quân đội cũng xác nhận tin 1 binh sĩ Pháp hy sinh. Trong một thông cáo Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lên án vụ "tấn công bẩn thỉu gây thương tích cho nhiều thường dân", và gửi lời chia buồn với gia đình binh sĩ chết cùng nhân dân và chính phủ A Phú Hãn. Vào sáng sớm 21-09, NATO cho biết 6 thường dân thiệt mạng trong một cuộc đụng độ giữa binh sĩ NATO và Taleban tại miền nam A Phú Hãn. Hôm qua, 1 binh sĩ NATO chết trong 1 vụ phục kích trong tỉnh Uruzgan. Ðến nay, theo bộ Quốc phòng Pháp, có tổng cộng 13 binh sĩ Pháp hy sinh tại chiến trường A Phú Hãn. Phía Hoa Kỳ đã có 440 binh sĩ tử thương trong các đụng độ từ ngày chế độ Taleban sụp đổ năm 2001. Trong khi đó Anh có 79 chết, Gia Nã Ðại 70, trong tổng số trên 700 binh sĩ ngoại quốc chết tại A Phú Hãn. Taleban đã tái võ trang đụng độ thường xuyên với lực lượng quốc tế từ 2 năm qua. Mới đây NATO tổ chức một cuộc hành quân lớn ở miền nam A Phú Hãn đã loại khỏi vòng chiến trên 40 tay súng Taleban nổi dậy.

 

map

* Nổ bom tự sát tại Kabul nhắm vào đoàn xe chở quân NATO.

 

=END=

 

- Ðồng Euro Cao Ðạt Ðỉnh Kỷ Lục Vượt Quá 1,41 đôla


(London - VNN) Hãng Reuters ngày 21-09 loan tin, đồng euro của Âu Châu hôm nay 21-09 đã đạt kỷ lục mới vượt quá đỉnh 1 euro đổi 1,41 đôla, lần đầu tiên trong lịch sử từ khi đồng euro ra đời. Giới kinh doanh ngoại tệ và hối phiếu nhận định rằng sự sai biệt tỉ lệ lãi xuất giữa Âu Châu Hoa Kỳ rất hợp lý giữa đồng euro và đồng đôla xanh. Trong khi đó Quỹ Dự Trử Liên Bang Hoa Kỳ hôm 17-09 đã hạ lãi xuất xuống 50 điểm so với lãi xuất chính, xuống còn 4,75%, trong khi tại Ngân hàng trung ương Âu Châu vẫn không thay đổi, ở mức 4,0% nhưng có chiều hướng tăng lên. Ðồng euro tăng tới mức 1 euro ăn 1,4120 đôla vào sáng nay 21-09 trước khi bình ổn ở mức, 1,4110 đôla.

 

Money changer exchanges euros for dollars

* Ðồng Euro tiếp tục tăng giá so với đồng đôla.

 

=END=

 

- Tỉ Phú Bill Gates Vẫn Là Người Giàu Nhất Hoa Kỳ

 

(Nữu Ước - VNN) Hãng Reuters ngày 21-09 loan tin, đứng ở đỉnh cao nhất không đối thủ nào có thể vượt qua từ 14 năm nay, Bill Gates vẫn là người giàu nhất nước Mỹ theo bảng xếp hạng mới của tạp chí Forbes. Sáng lập tập đoàn phần mềm Microsoft, hiện nay tài sản lên tới 59 tỉ đôla, cao hơn tỉ phú doanh nhân Warren Buffet đến 7 tỉ đôla. Tiếp theo sau là Sheldon Adelson (28 tỉ), chủ nhân trung tâm giải trí cờ bạc Las Vegas; và Larry Ellison (26 tỉ), Giám đốc công ty vi tính Oracle. Kể từ nay, một người cần có 1,3 tỉ cần thiết để được sắp hạng vào số 400 người giàu tại Hoa Kỳ. Bill Gates không chỉ nổi tiếng vì giàu nhất thế giới mà còn nổi tiếng vì lòng nhân đạo khi vợ chồng Bill Gates lập ra một quỹ từ thiện lấy tên hai người Bill&Melinda Gates, mới đây tuyên bố đóng góp 280 triệu đôla trong vòng 5 năm cho chương trình chống bệnh lao thế giới.

 

* Bill Gates giàu số 1 Mỹ trong suốt 14 năm.

 

=END=

 

- Ðại Hội IAEA Thông Qua Nghị Quyết Nhắm Vào Chương Trình Hạt Nhân Do Thái

 

(Vienna - VNN) Hãng AP ngày 21-09 loan tin, các nước thành viên cơ quan Nguyên Tử Năng Liên Hiệp Quốc (IAEA) vừa thông qua một nghị quyết chỉ trích việc Do Thái từ chối tham gia chương trình cấm phổ biến vũ khí hạt nhân Liên Hiệp Quốc. Do Thái luôn được Hoa Kỳ che chở bằng quyền phủ quyết, chống lại các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết đã được thông qua với 53 phiếu thuận, 2 phiếu chống, trong khi 47 nước vắng mặt. Số còn lại 144 nước thành viên vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu này. Ðây là lần thứ hai trong 16 năm bàn về đề tài hạt nhân Do Thái. Người ta đồn rằng Do Thái có từ 150 đến 200 bom hạt nhân trong kho bí mật, trong khi Do Thái vẫn giữ im lặng. Vấn đề hạt nhân Do Thái được đưa vào nghị trình đại hội IAEA diễn ra trong tuần này. Do Thái phản đối 2 văn bả: 1 kêu gọi tất cả các nước trong vùng không phát triển hay thử nghiệm vũ khí hạt nhân; một văn bản khác kêu gọi thiết lập một vùng phi hạt nhân tại Cận Ðông.

Do Thái luôn bị xem là một cường quốc hạt nhân trong vùng, nhưng nước này không thừa nhận cũng không xác nhận. Ðại hội IAEA sẽ bế mạc hôm nay 21-09 không có một quyết định chung nào, nhưng cuộc bỏ phiếu phản ảnh căng thẳng gia tăng tại Cận Ðông trên vấn đề hạt nhân. Ðặc biệt là vấn đề hạt nhân của Iran, Hoa Kỳ và Âu Châu đang thúc đẩy cuộc họp 5 nước thành viên thường trực thảo luận một nghị quyết mới trừng phạt nặng hơn buộc Iran từ bỏ ý định sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

IAEA GC51

* Bế mạc Ðại hội các nước thành viên IAEA.

 

=END=

 

- Cuba: Raul Castro Tổ Chức Thảo Luận Cấp Quốc Gia Về Tương Lai Ðất Nước

 

(La Havana - VNN) Tại Cuba hiện giờ người ta nghe khẩu hiệu quyết liệt cất lên như "cải tổ hay là chết". Từ nơi làm việc, nơi mua bán hay ở bất cứ nơi nào trên toàn quốc, dân chúng Cuba chú tâm theo dõi cuộc thảo luận do Raul Castro tổ chức về cải tổ kinh tế đất nước. Raul Castro tạm thời thay thế lãnh đạo Cuba từ tháng 7-2006 sau khi Fidel Castro bị bệnh thình lình phải vào bệnh viện giải phẫu khẩn cấp. Sau nhiều năm khủng hoảng kinh tế, đời sống người dân Cuba rơi vào khốn khó trầm trọng, họ rất quan tâm đến cuộc thảo luận do Raul tung ra về cải cách kinh tế. Theo các nhà bình luận, đây cũng là một trong những chuẩn bị thời kỳ hậu Fidel Castro. Do kinh tế bị khủng hoảng, lương công nhân bị hạ thấp chỉ trung bình khoảng 15 đôla/ tháng. Raul Castro đã yêu cầu các chuyên gia thực hiện nghiên cứu các dự án cải tổ nhằm gia tăng sản xuất, nhất là cải tổ lãnh vực quốc doanh chiếm đến 90% các hoạt động kinh tế cả nước. Người ta chưa biết Cuba sẽ theo hướng cải tổ nào, trong khi Fidel tuy không còn nắm quyền, nhưng luôn muốn ảnh hưởng lên chế độ, nghĩa là cương quyết theo đường lối cũ.

Thời gian trước Fidel Castro còn ngự trị, nhiều thảo luận cải tổ được đưa ra nhưng rồi vẫn đi theo lối cũ. Một cuộc thảo luận mới đây về sự chuyển tiếp của các nước như Nga, Trung Quốc và các nước khác thoát ra từ hệ thống Liên Sô cũ. Thời gian qua tuy nghỉ dưỡng, Fidel Castro đã viết một số bài được báo chí nhà nước đăng tải. Theo một số giới chức, người ta muốn tham khảo các vấn đề quan trọng hơn đọc bài của Fidel. Sự vắng mặt của Fidel Castro khiến áp lực thay đổi càng tăng. Khẩu hiệu "cải tổ hay là chết" ngày càng lan rộng. Theo nhận định của Domingo Amuchastegui, cựu sĩ quan tình báo Cuba đào thoát từ thập niên 1990 hiện sống tại tiểu bang Florida, nhận định: "Thế giới, đặc biệt tại Mỹ la tinh và vùng Caraibes, đã thay đổi để tồn tại, và người ta ít nghe nói đến xã hội chủ nghĩa như ở Cuba nữa". Ðối với sử gia Gia Nã Ðại, John Kirk, tác giả nghiên cứu về Cuba cho rằng, từ nay nhất thiết Cuba phải cải tổ kinh tế, thiết lập quan hệ tài chánh với Venezuela, nước sản xuất dầu hỏa lớn trong vùng, hay theo gương Trung Quốc đổi hướng theo kinh tế thị trường trở thành hùng mạnh hơn. Cuba không còn con đường nào khác để sống còn.

 

* Raul Castro chuẩn bị thời hậu Fidel.

 

=END=

 

- Louisiana: Nhiều Ngàn Người Biểu Tình Chống Kỳ Thị

 

(Jena - VNN) Nhiều ngàn người xuống đường, đa số là dân da đen, hôm 20-09 đã tuần hành ở thành phố Jena, tiểu bang Louisiana hô to khẩu hiệu chống kỳ thị. Người biểu tình tụ về thành phố nhỏ này từ nhiều nơi; họ đến bằng xe riêng, xe lửa, hay xe ca họ, đoàn nguời đi sau nhiều nhân vật thuộc phong trào bảo vệ các quyền người Mỹ da đen - trong đó có con trai của Martin Luther King - tạo thành dòng người chật đường phố như hình ảnh do các đài truyền hình chiếu lại. Vấn đề xảy ra từ 1 năm nay tại thành phố chỉ 3.000 dân - mà 85% là người da trắng, 12% dân da đen - khi 3 người da đen đến ngồi dưới bóng cây ở sân một trường trung học đặc biệt dành cho người da trắng. Ngày hôm sau, 3 dây treo cổ xuất hiện trên cành cây, như hình ảnh một cuộc hành hình treo cổ trong vùng cách đây hàng chục năm trước. Phản ứng của nhà trường trước trò là đùa về vụ "khiêu khích" này, đã cho các học sinh da trắng nghỉ học trong 3 ngày. Trong những tháng sau đó nhiều tai nạn đã xảy ra. Một mái trường đã bị đốt, rồi 1 học sinh da đen bị đánh gục vì có mặt trong một buổi lễ chỉ có học sinh da trắng dự. Một học sinh da trắng sau đó đã nổ súng vào 3 người da đen tại một cửa hiệu.

Ngày 4-12 năm ngoái, 1 người da trắng, Justin Barker, đã bị 1 nhóm da đen tấn công gây thương tích nhẹ khi từ phòng tập thể dục nhà trường đi ra. Ða số người da trắng liên can trong các vụ bạo động sau đó không tiếp tục nữa. Nhưng 6 học sinh da đen bị cáo buộc là tác giả các vụ tấn công khác bị bắt giữ và truy tố về tội giết hại 1 người bạn có thể lãnh án tù chung thân. Một số hiệp hội người da đen đã bênh vực cho 6 học sinh da đen, cho rằng tội danh không được xác chứng, vì 1 chiếc giày đánh tennis không thể là vũ khí giết người. Họ làm một bản kiến nghị với nhiều ngàn chữ ký. Dennis Parker, giám đốc chương trình chống kỳ thị thuộc hiệp hội bảo vệ các quyền tự do ACLU có nhiều ảnh hưởng, đã than rằng: "Bất hạnh thay, loại vấn đề này không giới hạn ở Jena"; ông đề cập tới xu hướng bị tù dễ dàng đối với thiếu niên da đen. Chỉ 1 trong 6 học sinh da đen bị truy tố, Mychal Bell 17 tuổi bị 1 thẩm phán da trắng buộc tội hồi tháng 6 gây thương tích. Phiên tòa dự định mở ra hôm 20-09 để ấn định hình phạt, nhưng một tòa kháng án đã ngưng phiên xử ra lệnh cho thân nhân em hiện diện tại tòa cùng với Bell vì em còn vị thiếu niên. Mẹ của 1 trong 6 học sinh da đen trong vụ, bà Tina Joens, nói với đài CNN cách xử "không công bình". Các em da đen sẽ nhận bản án nặng hơn luật pháp qui định.

 

Des milliers de Noirs défilent contre les démons du racisme en Louisiane

* Nhiều ngàn người da đen biểu tình tại Jena ngày 20-09.

 

=END=

 

- Bin Laden Kêu Gọi Dân Pakistan Nổi Dậy Chống Pervez Musharraf

 

(Cairo - VNN) Hãng Reuters ngày 21-09 loan tin tiếp theo, một trang Web As-Sahab hồi giáo hôm 20-09 loan báo rằng Osama bin Laden sẽ xuất hiện trong một băng video tuyên chiến với Tổng thống Pakistan, cho rằng ông này là một tên phản giáo cần phải bị tiêu diệt. Sau đó không lâu trùm mạng lưới khủng bố Al-Qaida xuất hiện kêu gọi dân chúng Pakistan nổi dậy lật đổ chế độ Musharraf, bị xem là tay sai của Mỹ. Các chuyên gia chống khủng bố cho rằng giọng nói trong cuốn băng là của Osama bin Laden giống như cuốn băng đã phổ biến hôm 11-09 nhân kỷ niệm 6 năm tấn công nước Mỹ. Trong đoạn ghi âm mới, bin Laden mô tả Tướng Musharraf là một kẻ 'không tin vào Hồi Giáo' và đe dọa al-Qaida sẽ trả thù ông Musharraf về cái chết của một giáo sĩ Hồi giáo được Musharraf hồi tháng 7 đã cho lệnh lực lượng an ninh Pakistan tấn công vào đền thờ đỏ, làm tổng cộng trên 100 thành viên hồi giáo thiệt mạng, trong đó có giáo sĩ Abdul Rashid Ghazi. Ngôi đền này đã trở thành một cứ địa của thành phần Hồi giáo cực đoan. Một người phát ngôn của quân đội Pakistan, Tướng Waheed Asshad, bác bỏ đe dọa của bin Laden, cho rằng đe dọa đó không làm lay chuyển quyết tâm của quân đội Pakistan đấu tranh chống các phần tử cực đoan và khủng bố.

 

=END=

 

- Ðại Diện Ðảng Cầm Quyền Syria Viếng Thăm Bắc Hàn

 

(Bình Nhuỡng - VNN) Hãng AP ngày 21-09 loan tin, một giới chức đảng Baath cầm quyền tại Syria đến thăm Bình Nhưỡng được một giới chức đảng Cộng sản Bắc Hàn tiếp đón. Cuộc hội đàm giữa hai giới chức đảng cầm quyền Bắc Hàn và Syria đã khiến thế giới Tây Phương dồn chú ý vào cuộc tiếp xúc này. Nó diễn ra trong bối cảnh vào đầu tháng này phản lực cơ Do Thái oanh tạc một vị trí bị nghi là chứa các thiết bị hạt nhân do Bắc Hàn cung cấp. Nhiều báo chí Mỹ nêu nghi vấn Bắc Hàn giúp Syria xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân, dù Bình Nhuỡng đã lên tiếng bác bỏ. Theo hãng thông tấn chính thức Bắc Hàn KCNA, cuộc hội kiến diễn ra giữa ông Choe Tae Bok, bí thư Ủy ban trung ương đảng Lao động và Saaeed Eleia Dawood, giám đốc ban các tổ chức thuộc đảng Baath của Syria, thảo luận tăng cường hữu nghị và hợp tác cũng như nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Andrew Semmel, quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách các chính sách không phổ biến hạt nhân của Mỹ tuần trước tuyên bố, đại diện Bắc Hàn đang có mặt tại Damascus, thủ đô Syria có thể đã liên lạc được với các nhà cung cấp bí mật để thu thập thiết bị hạt nhân. Ông Semmel không nêu tên nhà cung cấp nhưng không loại trừ mạng lưới buôn bán hạt nhân chợ đen của nhà khoa học A.Q Khan, cha đẻ chương trình vũ khí hạt nhân Pakistan.

Trong một cuộc họp báo ngày 20-09, các ký giả hỏi ông có nghi Bình Nhưỡng hỗ trợ hạt nhân cho Syria hay không, Tổng thống Bush nói: "Tôi hy vọng họ không làm như vậy". Các nhà bình luận cho rằng ông Bush nói hy vọng, còn có nghĩa là có thể Bắc Hàn đã làm việc này. Liên quan tới Iran, Tổng thống Bush nói với các ký giả rằng, Mỹ sẽ không dung thứ việc Iran tìm kiếm vũ khí hạt nhân, nhưng ủng hộ biện pháp ngoại giao. Một vế thứ hai đi tiếp theo sau ông Bush để lững là trường hợp giải pháp ngoại giao bất thành thì sao? Các giới chức cao cấp chính phủ Mỹ đã từng khẳng quyết thương thuyết là nỗ lực hàng đầu, nhưng các biện pháp vẫn để ngõ.

Năm nước thành viên thường trực Hội Ðồng Bảo An sắp họp thảo luận dự thảo nghị quyết trừng phạt Tehran mạnh hơn để từ bỏ ý định sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

=END=

 

- Anh: Ðủ Plutonium Chế Tạo 17.000 Quả Bom Hạt Nhân

 

(London - VNN) Viện Khoa học Hoàng gia Anh ngày 21-09 loan báo, kho dự trữ plutonium lớn lao của Anh đủ để chế tạo 7.000 quả bom tương đương loại bom san phẳng thành phố Nagasaki, Nhật Bản năm 1945. Kho dự trữ plutonium của Anh tăng gấp đôi số lượng trong vòng một thập niên qua, từ việc tái chế nhiên liệu uranium đã dùng tại các nhà máy điện hạt nhân. Viện Khoa học Hoàng gia cho rằng đã đến lúc "Không nên tiếp tục tinh chế plutonium vì những hợp đồng hoàn tất". Ông Geoffrey Boulton, tác giả bản báo cáo cho biết, "Chỉ cần trên 6 kí plutonium đủ chế tạo quả bom phá hủy cả thành phố Nagasaki". Ông cho rằng "cần áp dụng các biện pháp để bảo đảm rằng vật liệu nguy hiểm này không rơi vào tay bọn khủng bố". Plutonium là một trong những chất liệu phóng xạ cực độc, nó được tái chế từ nhiên liệu uranium đã dùng tại các nhà máy điện, được xử lý để thu về uranium có thể sử dụng được. Plutonium có thể được xử lý để thành nhiên liệu oxide hỗn hợp (MOX), nhưng nó cũng có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân, do vậy mà tạo ra những đe dọa về an ninh. Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Anh đang tham khảo ý kiến công chúng có nên xây các nhà máy điện hạt nhân mới để thay thế cho những nhà máy quá cũ, cung cấp 20% lượng điện cho Anh hay không.

 

=END=

 

- Thụy Sĩ Hợp Tác Với Liên Hiệp Quốc Chống Rửa Tiền

 

(Berne - VNN) Thụy Sĩ vừa trở thành nước đầu tiên ký kết với Liên Hiệp Quốc và Ngân Hàng Thế Giới một hiệp ước thu hồi tiền tham nhũng của các giới chức chính phủ. BBC loan tin này ngày 21-09, đây là sáng kiến của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển, để bảo đảm các tài sản tham nhũng được trả về cho những người sở hữu hợp pháp. Ngân hàng Thế Giới nói rằng sáng kiến này là một cảnh báo đối với các lãnh đạo tham nhũng trên khắp thế giới; họ sẽ không thoát được luật pháp dù họ cất giữ tiền ở đâu. Sáng kiến tạo điều kiện dễ dàng hơn để các nước đang phát triển thu hồi các khoản tiền lớn thất thoát dùng để phát triển. Thụy Sĩ nổi tiếng về các ngân hàng giữ bí mật và quan điểm thông thoáng đối với tiền bẩn. Các ngân hàng Thụy Sĩ đã cung cấp nơi cất giấu 500 tỉ đôla của nhà cựu độc tài Phi Luật Tân, Ferdinand Marcos tham nhũng. Phi Luật Tân phải mất tới 18 năm để thu hồi khoản tiền trên. Cựu lãnh đạo Nigeria, Sani Abacha, cũng cất tiền tham nhũng tại các ngân hàng Thụy Sĩ lên tới 700 triệu đôla. Khi ký vào hiệp ước này Thụy sĩ muốn gửi thông điệp rằng nước này không còn là nơi cất giữ tài sản bất chính.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy